ดัชนีภาคบริการเดือน ธ.ค. ของญี่ปุ่นขยายตัว จากความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

Published on January 5, 2024

ดัชนีภาคบริการเดือน ธ.ค. ของญี่ปุ่นขยายตัว จากความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น


 

ดัชนีภาคบริการในเดือนธันวาคมของญี่ปุ่นขยายตัวเร็วกว่าเดือนก่อน เนื่องมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าอัตราการเติบโตโดยรวมจะเล็กน้อยก็ตาม การสำรวจทางธุรกิจเผยเมื่อวันศุกร์

ตัวเลขดัชนีภาคบริการเป็นการจุดประกายสำหรับประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก โดยมีการเติบโตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 และช่วยชดเชยแรงผลักดันบางส่วนจากการต่อสู้ดิ้นรนที่ผู้ผลิตต้องเผชิญ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สุดท้ายของ au Jibun Bank Service เพิ่มขึ้นเป็น 51.5 ในเดือนธันวาคม จาก 50.8 ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งมีการเติบโตที่ช้าที่สุดในปี 2023 ตามรายงานของ S&P Global Intelligence ผู้จัดพิมพ์ดัชนี

มันอยู่ต่ำกว่าการอ่านแฟลชที่ 52.0 แต่ยังคงอยู่เหนือเกณฑ์ 50.0 ซึ่งแยกการขยายตัวจากการหดตัว โดยรวมแล้ว ตัวเลขพาดหัวข่าวอ่อนตัวเป็นอันดับสองในปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงต้นและกลางปี ​​2566

ผลสำรวจระบุว่า ปริมาณธุรกิจใหม่ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนำโดยลูกค้าในประเทศ ถือเป็นปัจจัยหนุนการเติบโต

“บริษัทต่างๆ ยังมั่นใจว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของกิจกรรม โดยระบุได้จากระดับความเชื่อมั่นที่สดใสยิ่งขึ้นในแนวโน้ม 12 เดือน ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยความหวังในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

และการขยายธุรกิจในระยะยาว” Usamah Bhatti กล่าว นักเศรษฐศาสตร์ที่ S&P Global Market Intelligence

การมองโลกในแง่ดีในเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสี่เดือน ในขณะที่การขยายธุรกิจและตำแหน่งงานว่างถูกเติมเต็ม ส่งผลให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเป็นเวลาสามเดือนติดต่อกัน ตามการสำรวจ

ธุรกิจส่งออกใหม่ยังคงหดตัวเป็นเดือนที่ 3 แต่ชะลอตัวน้อยที่สุดในช่วงนั้น

ในขณะเดียวกัน ต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ผู้ให้บริการต้องขึ้นราคาที่เรียกเก็บในอัตราที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ต้นทุนวัตถุดิบ เชื้อเพลิง และค่าแรงที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อวัตถุดิบในเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้น แต่อัตราการเพิ่มขึ้นเป็นหนึ่งในอัตราที่อ่อนแอที่สุดในช่วงสองปีที่ผ่านมา

อุตสาหกรรมบริการของญี่ปุ่นได้รับประโยชน์จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือนประเทศนี้ราว 2.44 ล้านคนในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งพลาดยอดรวมก่อนเกิดโควิด-19 ที่บันทึกไว้ในเดือนเดียวกันของปี 2019 อย่างหวุดหวิด

Composite PMI ซึ่งรวมตัวเลขกิจกรรมการผลิตและบริการ ปรับตัวดีขึ้นเป็น 50.0 ในเดือนธันวาคม จาก 49.6 ในเดือนพฤศจิกายน

แหล่งที่มาภาพข่าว : https://www.investing.com/news/economic-indicators/japan-service-activity-expands-in-dec-led-by-strong-new-business--pmi-3267733

crossmenu